Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

CUA BIỂN - NỖI NIỀM DÂY TRÓI

Trong chúng ta, chắc hẳn không ai chưa 1 lần mua cua biển ở các chợ hay lề đường, vựa hải sản và chắc chắn bạn cũng không xa lạ gì với hình ảnh con cua được bán với dây trói cua quá lớn, có khi trọng lượng dây trói bằng trọng lượng thực của con cua.
Khi tôi giới thiệu với khách hàng, bạn bè về việc kinh doanh cua biển Cà Mau, thì câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất là “cua biển là cua bán với sợi dây trói to đùng mà con cua bò không nổi phải không?”.  Cua biển được bán với dây trói quá to nó như suy nghĩ, thói quen, cách nhận biết về hình ảnh cua biển đã ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng.

Cua Biển Cà Mau
Vậy tại sao phải có dây trói cua?
Cua biển với đặc thù là có đôi càng to, khỏe, nó là vũ khí chống lại kẻ thù và tự vệ  sự sinh tồn của loài cua. Người dân bắt được cua phải trói cua lại nhằm khóa càng cua và cua không thể tấn công (kẹp) người được.
Thế nhưng, các thương lái đã lợi dụng điều đó để tăng lợi nhuận. Đa phần cua biển Cà Mau được các chủ vuông  bắt lên và trói bằng dây năng tượng, hoặc sợi dây vải. Nhưng khi các thương lái bắt cua về, họ làm dây trói thêm vào kiếm lợi nhuận. Thông thường các dây trói cua tăng lợi nhuận được các thương lái làm chủ yếu bằng dây vải quấn cát hoặc tẩm bùn cho nặng… và gần đây, dây trói được thương lái Trung Quốc đặt mua là dây kiến to se lại cỡ ngón tay.
cua ngon
Cua Cà Mau được trói dây năng tượng khi chủ vuông cua  bắt lên

Lợi ích của dây trói “phù thủy”:
-       Tăng trọng lượng con cua biển, dây trói giúp tăng lên từ 50% - 100% trọng lượng cua biển Cà Mau.
-       Tăng size cho cua.
Ví dụ: cua 300gram/con giá 250.000 vnd/kg, khi làm dây trói con cua sẽ được 500gram thì giá cua sẽ hơn 350.000vnd/kg.
-       Thương lái có thể bán cua biển với giá bằng hoặc thấp hơn giá mua vào để thu hút khách hàng.
--> Tất cả nhờ những sợi dây “phù thủy” để trói cua.
hai san ngon
Các chủ vựa "phù phép" dây trói cua

Thương lái đã lợi dụng tâm lý “ham rẻ” của người tiêu dùng để làm những ma thuật đánh lừa  giúp họ tăng lợi nhuận. Nhưng thực tế cho thấy khi người tiêu dùng mua cua giá rẻ với dây trói lớn như vậy thì tính ra giá cua biển lại rất đắt.
Một ví dụ nhỏ chứng minh: Bạn mua một con cua 500gr (bao gồm dây trói cua) giá 160.000vnđ (320.000vnđ/kg). Khi bỏ dây trói thì cua chỉ còn 300gram. Tính ra thì giá trọng lượng thực của cua là: 520.000vnđ/kg (quá đắt so với giá cua bán dây trói trọng lượng không đáng kể size 300gram trở lên là 280.000vnđ).
hai san tuoi
Dây trói cua quá lớn


Cua biển Cà Mau được nuôi tự nhiên là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sực khỏe con người, nhưng vì hám lợi mà các thương lái dần dần đã làm mất đi hình tượng đẹp của cua biển trong mắt người tiêu dùng bằng những việc làm gian dối  để tăng lợi nhuận.

Thêm một lưu ý khẩn cho người tiêu dùng: Hiện nay, nhiều vựa, lái cua sử dụng dây kiến của TQ để trói cua bán ra thị trường và xuất đi TQ. Loại dây kiến này được đưa vào nồi hấp, hấp càng lâu thì dây càng nở to và ngấm được nhiều nước, tặng trọng lượng đáng kể cho dây. Mặt khác, trong quá trình hấp dây, bên trong dây có tẩm chất gì thì không thể nào lường trước được mức độ gây hại cho nó. Cẩn thận kẻo “tiền mất – tật mang”.
hai san tuoi
Dây kiếng được ngâm trước khi dùng để trói cua















day troi cua
Khách hàng mua dây hay mua cua?

Bạn là người tiêu dùng thông minh, hãy cân nhắc và chọn lựa sáng suốt trong việc chọn mua cua biển ngon cho gia đình mà không bị đánh lừa.
Chúc các bạn chọn lựa được những chú cua con thưởng thức cùng gia đình, bạn bè, người thân.


Bạn muốn được thưởng thức cua biển Cà  Mau ngon, chính gốc, dây trói cua trọng lượng không đáng kể mà không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm, hãy để chúng tôi giúp bạn. Chúng tôi sẽ mang đến tận tay bạn những con cua biển Cà Mau tươi ngon từ chính những vuông cua của Quê hương  tôi.
Chúng tôi chuyên cung cấp sỉ - lẻ số lượng lớn cho các nhà hàng, quán ăn, vựa cua và đã, đang được rất nhiều sự hài lòng từ phía khách hàng.
**********
Thông tin liên hệ:
Tel: 0983 282 101
Add:  Cơ sở 1: TL41, KP1, P.Thạnh Lộc, Q12, TP.HCM.
          CN Cà MauSố 70 đường số 3, P.Tân Xuyên, TP.Cà Mau
Fb: https://www.facebook.com/cuabiencamau.net
Tham khảo thêm: http://cuabiencamau-giare.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét